Cảnh báo tình trạng thanh thiếu niên vi phạm Luật GTĐB

10:06 - Thứ Hai, 20/03/2023 Lượt xem: 5165 In bài viết

ĐBP - Những hình ảnh về vụ tai nạn xảy ra vào hồi 22 giờ ngày 6/2/2023 tại Km 30-700 quốc lộ 279 thuộc khu vực bản Bua 1, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng khiến 4 người thiệt mạng là nỗi ám ảnh của không ít người. Tuổi trẻ, tương lai, cuộc đời con người dừng lại ở đây. Tất cả chỉ vì một khoảnh khắc tham gia giao thông không an toàn.

Cán bộ cảnh sát giao thông (Công an TP. Điện Biên Phủ) tuyên truyền Luật GTĐB đến người dân.

Vào thời điểm trên, xe ô tô BKS 37C-22889 do Phan Văn Nghệ (SN 1984), trú tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An điều khiển hướng Tuần Giáo đi TP. Điện Biên Phủ xảy ra va chạm với 1 xe mô tô không có BKS đi theo hướng ngược lại, khiến xe ô tô mất lái lật nghiêng đè vào 3 người đi trên 2 xe mô tô. Hậu quả vụ tai nạn khiến 2 nạn nhân Quàng Văn Huy (SN 2008) và Lò Văn Tài (SN 2008) tử vong tại chỗ, Lường Văn Nam (SN 2006) tử vong tại Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng và Lù Văn Hiền (SN 2005) tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Lò Văn Nguyên bị thương nặng vẫn đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Xe ô tô và 3 xe mô tô hư hỏng nặng.

Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra trong thời gian qua mà nguyên nhân đến từ nhiều yếu tố. Thứ nhất là điều kiện địa hình giao thông ở Điện Biên có nhiều khúc cua, nhỏ hẹp, cơ sở hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, chất lượng các tuyến đường còn thấp trong khi nguồn kinh phí để nâng cấp, cải tạo lại eo hẹp. Trong khi đó ý thức của một bộ phận người dân còn chưa cao, việc sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn còn tồn tại. Thứ hai là tại thời điểm xảy ra tai nạn, người điều khiển xe ô tô không có giấy phép lái xe, do đang bị lực lượng công an thu giữ để xử lý vi phạm hành chính vì vi phạm tốc độ. Thứ ba là cả 5 trường hợp ngồi trên 3 xe mô tô trong vụ tai nạn này đều không đủ kiện về độ tuổi, không có giấy phép lái xe để điều khiển phương tiện xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông và qua quá trình cấp cứu, các y, bác sĩ đã đo được các nạn nhân này đều có nồng độ cồn trong máu và hơi thở.

Thời gian qua, thực trạng thanh thiếu niên vi phạm trật tự ATGT diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Tình trạng học sinh tụ tập điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, lạng lách đánh võng, nẹt pô, gây mất an ninh trật tự, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác. Cá biệt có những trường hợp không đủ điều kiện điều khiển xe mô tô, xe máy có dung tích xilanh từ 50cm3 trở lên theo quy định nhưng vẫn sử dụng xe, thậm chí còn sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thực trạng trên đang là mối lo của toàn xã hội và gia đình trong việc quản lý, giáo dục con em chấp hành nghiêm Luật GTĐB.

Theo quy định tại Điểm d, Khoản 17, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông thì bị phạt tiền từ 800.000 đến 2.000.000 đồng. Trường hợp giao xe cho người không đủ tuổi thi bằng lái gây tai nạn giao thông chết người thì người giao xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng căn cứ theo Khoản 76, Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017.

Trước thực tế đó, để hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông do lứa tuổi thanh, thiếu niên gây ra cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ sâu rộng tới nhân dân. Gắn trách nhiệm trong công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan ban ngành trong việc quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ; có hình thức xử lý, răn đe đối với các trường hợp vi phạm, buộc cam kết không vi phạm trật tự, ATGT. Các bậc phụ huynh cần quản lý chặt chẽ phương tiện, không giao xe cho con em mình điều khiển khi chưa có giấy phép lái xe; nhắc nhở con em phòng tránh các tình huống giao thông nguy hiểm, tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ, kể cả đi bộ...

Xây dựng nếp sống văn hóa giao thông không chỉ vì lợi ích của bản thân mình mà còn phải đảm bảo an toàn cho những người khác. Mỗi thanh, thiếu niên hãy có những hành động thiết thực để góp sức xây dựng văn hóa giao thông. Tai nạn giao thông chỉ có thể giảm khi ý thức của mỗi người được nâng lên.

Bài, ảnh: Thu Trang - Thành Trung (Công an tỉnh)
Bình luận

Tin khác

Back To Top